Tình người nồng hậu Đà Nẵng dành tặng người xa xứ

TTO – Giữa khó khăn bủa vây, người Đà Nẵng vẫn luôn mở lòng với những lao động xa xứ, hay những vị khách phương Tây bị kẹt lại nơi này.

Lo cho nhóm người bơ vơ bên lề đường

Mấy ngày qua thượng úy Huỳnh Như Sang – Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) – đều đặn tiếp lương thực, thực phẩm… cho nhóm 8 thanh thiếu niên lao động tự do quê ở Quảng Nam bị mắc kẹt lại thành phố trong những ngày “ai ở đâu ở đó”. Mấy anh em trong đơn vị gọi vui anh Sang là “cha nuôi” của nhóm thanh niên.

Hôm thượng úy Sang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại khu Quang Thành 3 (phường Hòa Khánh Bắc), anh thấy nhóm thanh niên lếch thếch, trải chiếu nằm bên lề đường. Anh Sang lại hỏi han và biết cả nhóm là lao động tự do, thất nghiệp, thành phố phong tỏa nên không thể về quê. “Chừ làm răng để lo cho các em có chỗ ở trước đã rồi mới tính đến chuyện ăn uống” – anh Sang chia sẻ.

Trước tình thế này, thượng úy Sang đã tìm và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của anh Nguyễn Văn Hòa (trú đường Nguyễn Lương Bằng). Anh Hòa đồng ý ngay và cho mượn căn nhà của mình để nhóm lao động tự do có chỗ ở.

Lo xong chỗ ở thì lo cái ăn. Thượng úy Sang nhanh chóng liên hệ UBND phường để hỗ trợ các nhu yếu phẩm như gạo, mì, nước uống, rau củ… Rồi anh bỏ tiền túi ra mua chiếu, mùng mền, dầu gội, bột gặt… cho cả nhóm.

Hôm 18-8, anh Sang phối hợp cùng lực lượng y tế đã cho cả nhóm lao động test nhanh COVID-19 và đều có kết quả âm tính. “Chúng tôi ngoài việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm, cũng tính tới đây dịch được kiểm soát sẽ kiếm việc làm hoặc nghề chi đó cho tụi nhỏ ổn định, để các em tự chăm sóc bản thân, hỗ trợ thêm cho gia đình” – thượng úy Sang tâm sự.

Những ngày Đà Nẵng phong tỏa, những hành động tương thân tương ái với người lao động, công nhân tha phương ở thành phố này không hiếm. Như hôm 20-8, khi biết có nhóm 4 công nhân đang tá túc ở công trình trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc trong tình trạng thiếu lương thực, ngay lập tức, UBND phường đã xác minh rồi đưa gạo, mì tôm, mắm muối đến; hay tin 7 lao động ngoại tỉnh thuê trọ gặp khó, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã tiếp tế gạo, mì tôm, thực phẩm, hỗ trợ tiền…

Đùm bọc người nước ngoài mắc kẹt

Không chỉ người lao động, công nhân xa quê, mà những người nước ngoài lưu lại Đà Nẵng gặp khó đợt này cũng được đùm bọc.

Ngày 22-8, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chị Trần Thị Xuân (trú phường Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ tâm huyết của chú tổ trưởng dân phố, hội phụ nữ và phường, những ngày này vô cùng cam go với 2 người nước ngoài đang ở trong căn hộ thuê của chúng tôi”.

Chị Xuân cho biết có 2 người nước ngoài (1 người Hungary, 1 người Nga) thuê căn hộ của chị, do dịch nên họ chưa thể về nước và đang bị thiếu lương thực, thực phẩm. Họ được chị Xuân liên hệ với tổ trưởng dân phố để trao đổi hoàn cảnh.

“Khoảng 13h cùng ngày, anh phó chủ tịch phường gọi điện cho tôi hỏi thăm tình hình sức khỏe của 2 người nước ngoài và đang thiếu lương thực thực phẩm gì. 1 tiếng sau, anh cùng chú tổ trưởng đã mang 2 suất đầy đủ nhu yếu phẩm đến hỗ trợ 2 người nước ngoài” – chị Xuân cho biết.

Các trao đổi mới nhất