‘Tổng đài’ online của người Đà Nẵng
TTO – Đó là trang Facebook Quản lý đô thị của TP Đà Nẵng. Xe hư, đường ống thoát nước bị nghẽn, gặp khó khăn cần giúp đỡ, người dân có thể nhắn tin lên đây để được hỗ trợ nhanh nhất, có khi chỉ trong một tiếng đồng hồ.
Anh Đậu Xuân Trung (40 tuổi, trú tổ 58 Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) là lao động tự do từ Đồng Nai ra Đà Nẵng được 3 tháng. Sau 4 ngày nhà gặp sự cố tắc đường ống thoát nước, nước bẩn trào ngược đen ngòm, hôi thối, nhà có 3 đứa con nhỏ, tìm mọi cách mà không xử lý được, ngày 29-8 anh đã nhắn tin “cầu cứu” lên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-xanh-sạch-đẹp.
Chừng 30 phút sau có người gọi điện cho anh Trung hỏi địa chỉ nhà. Anh Trung nghĩ chắc họ đưa đến bột thông cống thôi, không ngờ có cả xe hút hầm cầu cùng 2 anh công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng. Sự cố được xử lý trong tầm 30 phút. Anh kể: “Tôi có hỏi hết bao nhiêu để gửi mà họ nói đang mùa dịch khó khăn nên công ty hỗ trợ, không lấy tiền, chỉ nhận lời cảm ơn”.
Cảm động hơn, khi đọc được câu chuyện cần giúp đỡ của anh Trung, có 7 người chuyên nghề sửa điện nước ở Đà Nẵng cũng gọi điện trực tiếp đến cho anh để hướng dẫn, bày cách. “Tôi rất bất ngờ vì nhận được nhiều sự quan tâm của người dân thành phố này đến vậy” – anh Trung tâm sự.
Gia đình ông Huỳnh Văn Nghĩa (trú Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) phản ảnh lên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng việc tương tự. Ngay trong đêm đó, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đưa người và phương tiện đến xử lý. “Dù trời mưa nhưng các công nhân thi công đều rất nhiệt tình, kỹ lưỡng” – ông Nghĩa chia sẻ.
Chị M.H. (đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng) cho biết sáng vừa qua chị chở mẹ đi chích vắc xin nhưng xe máy bị thủng lốp phải gửi lại chốt trực trên đường Hoàng Thị Loan (Liên Chiểu, Đà Nẵng). Chị viết lên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng nhờ sự giúp đỡ chở xe về giùm. Trưa cùng ngày, xe của chị H. được Công an phường Hòa Minh (Liên Chiểu, Đà Nẵng) chở về tận cổng nhà…
Những ngày qua, Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng đã như “tổng đài” nhận nhiều phản ảnh, nhờ hỗ trợ từ người dân. Từ chuyện lương thực, thực phẩm, gas đến thuốc thang, nước sinh hoạt…, thông tin gửi đến được xử lý kịp thời.
Ông Nguyễn Văn Duy, phó trưởng Phòng khoa giáo – văn xã (văn phòng UBND TP Đà Nẵng), quản trị viên Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, cho biết để việc hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn do dịch bệnh được đúng, nhanh, chính xác, ban quản trị thông báo cách làm cụ thể.
Nội dung phản ảnh cần ghi rõ theo thứ tự: quận, phường, số nhà tại đường/tổ dân phố/khu dân cư; tình trạng khó khăn (cần hỗ trợ những gì?); thời gian cần hỗ trợ.
Các thành viên ban quản trị trang hỗ trợ chuyển thông tin phản ảnh đến lãnh đạo địa phương không quá 12 tiếng đồng hồ.
Sau khi đã được hỗ trợ, thành viên đăng bài thông báo hoặc nếu chưa được hỗ trợ thì nhắc lại (ghi rõ lần 2). Nếu tình trạng xấu và cần gấp thì cần ghi thêm chữ “Khẩn cấp”. Thực tế cũng có nhiều thông tin phản ảnh không đúng sự thật, và đã được các cơ quan chức năng mời lên làm việc.
Theo ông Duy, đây là kênh hỗ trợ chia sẻ những áp lực cho các tổ dân phố khi mọi người đang vất vả lo phòng chống dịch.