ÁO XANH TÌNH NGUYỆN TRÊN TUYẾN ĐẦU CHỐNG DỊCH COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp do dịch bệnh Covid-19 gây ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ tháng 6/2021 đến nay; cùng với Chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị – xã hội địa phương, với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, trong thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận Thanh Khê đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ngày 18/6/2021, trên địa bàn quận Thanh Khê ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng mang biến thể Delta có tốc lây nhiễm cao, độc tố mạnh, thành phố Đà Nẵng và quận Thanh Khê đã tổ chức phong tỏa cứng khu vực tam giác Lê Duẩn – Hoàng Hoa Thám – Lý Thái Tổ (nơi bùng phát dịch bệnh) yêu cầu mọi người dân ở yên trong nhà, triển khai xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực tam giác và những người từng đến, tiếp xúc với người trong khu vực này. Theo đó, để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, hàng trăm thanh niên tình nguyện nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, nhập dữ liệu, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu cách ly…

Trước việc liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, ngày 30/7/2021, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội với nhiều biện pháp mạnh hơn so với Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, quận Thanh Khê thiết lập 05 chốt kiểm soát liên ngành và nhiều chốt kiểm soát trên địa bàn các phường, các tình nguyện viên đã tích cực tham gia hỗ trợ cùng với lực lượng liên ngành công an, quân sự, biên phòng… tham gia trực tất cả các chốt ra vào, giám sát hành trình di chuyển của người dân theo quy định của thành phố; đồng thời họ còn là những shipper mặc những bộ đồ bảo hộ tình nguyện mang nhu yếu phẩm, các vật dụng thiết yếu đến tận nhà cho người dân trong thời gian phong tỏa.

Ngày 14/8/2021 đến 02/9/2021, thành phố đã ban hành thêm 3 quyết định liên quan đến thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, thành phố dừng lại tất cả mọi hoạt động, yêu cầu mọi người dân “ai ở đâu thì ở đó” từ 8 giờ ngày 16/8/2021 đến 8 giờ ngày 05/9/2021 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Lại một lần nữa, những “chiến sĩ” mang trên mình màu áo thiên thanh không ngần ngại gác lại việc riêng để chung sức cùng địa phương chống dịch. Trong đợt này, một số lực lượng đoàn viên, thanh niên các phường thực hiện “3 tại chỗ” tại trụ sở UBND phường để sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động tại cơ quan, các đoàn viên còn lại ở tại gia đình và tham gia hỗ trợ cho Tổ COVID cộng đồng, Ban điều hành khu dân cư khi được điều động. Các bạn trẻ áo xanh đã trở thành cầu nối thiết thực giữa chính quyền, lãnh đạo địa phương và các Tổ COVID cộng đồng. Từ việc tham gia trực các chốt kiểm soát dịch ở khu dân cư; đến phân luồng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm các hộ dân, những chuyến xe phân phát lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, các điểm tiêm chủng Vắc xin phòng Covid-19, tham gia hiến máu, đóng góp tích cực vào ngân hàng máu; … Các bạn luôn mang tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Mỗi ngày, trung bình có khoảng 750 đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các phần việc trong phòng, chống dịch.

Lực lượng thanh niên tình nguyện đã không ngại gian khó, hiểm nguy, tiên phong đi thẳng vào những “vùng nóng” của cuộc chiến chống dịch COVID-19. Màu áo xanh đã khiến người dân thêm vững tâm trong những ngày chống dịch quyết liệt nhất.

Anh Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn phường An Khê chia sẻ: “Mặc dù nhiệm vụ của tình nguyện viên cũng nguy hiểm không khác gì các lực lượng tham gia phòng, chống dịch khác, nhưng các bạn đoàn viên, thanh niên đã không ngần ngại đăng ký tham gia. Khi cả Đà Nẵng đứng yên, màu áo xanh vẫn miệt mài ở những điểm nóng, đảm nhiệm các nhiệm vụ từ trực chốt, bốc vát vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm về khu dân cư đến hỗ trợ xét nghiệm. Tuy mệt, khá vất vả, nhưng đó lại là lúc các bạn cảm thấy vui nhất vì công sức mình bỏ ra không uổng phí, vì đã giúp được cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Phan Hoài Nhi, đoàn viên phường Thanh Khê Đông, dù chỉ mới là học sinh THPT, nhưng khi vừa kết thúc một năm học dài, với tinh thần xung kich của tuổi trẻ, em vẫn quyết định “gác lại” thời gian nghỉ ngơi vào những ngày hè để tình nguyện tham gia trực chốt chống dịch. “Có vất vả trong những ngày mưa – nắng, nhưng em lại cảm thấy tuổi trẻ không phí hoài vì đã góp sức trẻ của mình để cùng thành phố và quận đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân”,  Hoài Nhi chia sẻ.

Trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận đã có nhiều chương trình và hoạt động thiết thực, sáng tạo để hỗ trợ người dân trên địa bàn cùng chung tay chống lại đại dịch này, cụ thể như: Mô hình Câu lạc bộ “Shipper áo xanh”, Mô hình “Đi chợ giúp dân”, Mô hình “Tiếng loa thanh niên”, Mô hình “Kết nối Zalo – Vì lợi ích người dân Thanh Khê”, Chương trình “Túi quà an sinh”… Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia hỗ trợ chính quyền địa phương thiết kế bản đồ cập nhật tình hình Covid-19 tại địa phương với việc thiết lập 3 vùng đỏ, vàng, xanh theo nguy cơ dịch bệnh và thực hiện các biện pháp chống dịch phù hợp với từng vùng, sớm đưa thành phố và quận trở lại trạng thái “bình thường mới”.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Những bạn trẻ mang trên mình màu áo xanh vẫn đang miệt mài làm việc ở các chốt kiểm soát, theo chân hỗ trợ các đội lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển, cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân… Đối với thanh niên, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đã từ lâu trở thành phương châm hành động, là niềm vui, là động lực thôi thúc họ cống hiến, để mỗi ngày tình nguyện, đều là một ngày ý nghĩa của tuổi thanh xuân.

Các trao đổi mới nhất