Phát huy hiệu quả mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” trên địa bàn quận Thanh Khê

Thực hiện Hướng dẫn số 08-HD/TWĐTN-BTC, ngày 16/5/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về xây dựng đoàn cơ sở “3 chủ động” giai đoạn 2018-2022, trong thời gian qua, các đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực triển khai mô hình “3 chủ động” trên nhiều mặt, tạo chuyển biến tích cực trong phong trào đoàn, cũng như công tác đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên.

Mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động” được triển khai thực hiện trên 3 mặt: chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Các cơ sở Đoàn đã chủ động trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như thông tin trên mạng xã hội (zalo, facebook,…), sinh hoạt đoàn, thông qua gặp gỡ trực tiếp đoàn viên, các hội nghị giao ban chi đoàn hàng tháng; thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị để có kế hoạch giúp đỡ; đồng thời đa dạng và sáng tạo trong hình thức tổ chức sinh hoạt Đoàn.

Công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình công tác, các cơ sở Đoàn đã triển khai cụ thể hóa các phong trào với nhiều hoạt động thiết thực, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp được các cơ sở Đoàn thực hiện: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè,  hoạt động ngày “thứ bảy tình nguyện” và “ngày chủ nhật xanh”, tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều công trình, phần việc thiết thực . Các mô hình hay, hiệu quả như: “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Trụ điện xanh”, “Đi chợ giúp dân”, “Shiper áo xanh”,… được các cơ sở Đoàn triển khai thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia hưởng ứng và đánh giá cao. Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội với nhiều công trình, phần việc thiết thực được các cơ sở Đoàn tích cực hưởng ứng tham gia

Ngoài ra các đơn vị Đoàn cơ sở cũng đã chủ động hơn trong các hoạt động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, chi ủy thôn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cấp ủy giao; trong tham mưu cơ chế, chính sách nhằm thực hiện tốt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương, đơn vị.
Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình đoàn cơ sở “3 chủ động”, hoạt động phong trào đoàn tại cơ sở đã thường xuyên được đổi mới, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Từ đó, tạo chất lượng và hiệu quả thiết thực hơn, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Bên cạnh đó, tính chủ động của đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng nâng cao, phương thức tổ chức hoạt động của cơ sở đoàn ngày càng có tính hệ thống, dần đi vào nền nếp, tạo bước chuyển biến về chất lượng tổ chức và hoạt động của đoàn cơ sở.
* Một số hình ảnh

Các trao đổi mới nhất