THÚC ĐẨY SÁNG TẠO TRONG THANH NIÊN CÔNG NHÂN

Ngày 13/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sáng tạo trong thanh niên công nhân”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IX.

Tham dự và chủ trì diễn đàn có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính.

Tại diễn đàn, nhiều “thợ trẻ giỏi” đề xuất với đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về cơ chế để khuyến khích thanh niên có nhiều sáng tạo trong công việc và khởi nghiệp như: Có sự đặc cách và ưu tiên hơn với các thợ trẻ giỏi; xây dựng cơ sở dữ liệu về những người đạt giải các năm để tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, bảo trợ và phát triển; cơ chế hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp nâng lương, nâng thưởng, nâng ngạch, bậc cho những “thợ trẻ giỏi”…

Nguyễn Văn Dũng, kỹ sư Công nghệ – Kỹ thuật dầu khí, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí trao đổi tại diễn đàn

Trao đổi tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra các giải pháp khuyến khích sáng tạo trong đoàn viên thanh niên nói chung, thanh niên công nhân nói riêng như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, trang bị kiến thức cho thanh niên, cán bộ đoàn để làm cầu nối giữa người sử dụng sáng kiến và người có sáng kiến; thiết lập môi trường kết nối trên mạng xã hội cùng nhau học tập; cần có nhiều cuộc thi về ý tưởng sáng tạo, sáng kiến trong các khối đối tượng; các cấp bộ đoàn tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức các cuộc thi, diễn đàn để tìm kiếm, giới thiệu ý tưởng sáng tạo với chủ doanh nghiệp; các bộ, ngành cần phối hợp tạo môi trường để có chính sách khen thưởng, hỗ trợ tư vấn pháp luật thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh niên.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chia sẻ tại diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chia sẻ, những ý tưởng sáng tạo cần phải dựa trên kiến thức khoa học, đồng thời áp dụng được trong thực tiễn. Điều đó đòi hỏi phải có quy trình từ việc lên ý tưởng, nghiên cứu khoa học, thử nghiệm và áp dụng trong thực tế. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, những gương mặt tại diễn đàn đều là những người rất tiêu biểu, nhưng đổi mới sáng tạo là điều mỗi thanh niên cần nghĩ đến hằng ngày, là nhu cầu tự thân của mỗi con người và tổ chức chứ không nên chỉ tập trung vào một vài người cụ thể, cần phải tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động thể hiện những ý tưởng sáng tạo.

Từ kinh nghiệm thực tiễn và giải pháp trong việc thi đua đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Vũ Thị Thu Hương chia sẻ: “Hằng năm, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn luôn bám sát công tác chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn Tập đoàn đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức sáng tạo trong thanh niên; khơi gợi tinh thần cống hiến, sức sáng tạo, ý thức say mê với công việc, chủ động và tự giác trong hoạt động lao động trong từng đoàn viên thanh niên.

Tuổi trẻ Dầu khí thường xuyên tổ chức các hình thức trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các cơ sở đoàn, thông qua các diễn đàn thanh niên tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu kết quả các nghiên cứu khoa học, các sáng kiến, sáng chế đã được áp dụng để cùng nhau hoàn thiện hơn những ý tưởng sáng tạo cũng như nâng cao hiệu quả của các giải pháp sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, xây dựng các mô hình lao động sáng tạo từ đó cuốn hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên”.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được coi là phong trào lớn trong nhiệm kỳ mới. Như vậy, các hoạt động, giải pháp sáng tạo không chỉ dừng lại ở thanh niên công nhân mà còn triển khai rộng rãi tới các đối tượng khác. Tuy nhiên, hoạt động sáng tạo trong thanh niên công nhân được đánh giá sôi động, có nhiều đòi hỏi, thử thách nhất.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, riêng với tổ chức đoàn, hiện nay đã có bản chạy thử của “ngân hàng ý tưởng sáng tạo”, nơi lưu trữ các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ cả nước nhằm cụ thể hóa để hoàn thành mục tiêu 5 năm có 5 triệu ý tưởng sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là nơi cùng chia sẻ, bình luận, thậm chí kết nối với các nguồn lực để hỗ trợ giữa những người sử dụng các ý tưởng sáng tạo và các nhà sáng chế. Bên cạnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức nhiều cuộc thi về ý tưởng sáng tạo trong từng cơ quan đơn vị và cấp bộ đoàn.

Nguồn: https://www.ptsc.com.vn/tin-dau-khi/tin-pvn/thuc-day-sang-tao-trong-thanh-nien-cong-nhan.html

Các trao đổi mới nhất