Chàng trai có nhiều nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế

Ở tuổi 28, Nguyễn Ngọc Phiên đã công bố 8 công trình khoa học Index trong cơ sở dữ liệu của ISI/Scopus. Chỉ tính riêng trong năm học 2018 – 2019, anh có 4 công trình.

Tốt nghiệp ĐH loại giỏi, Nguyễn Ngọc Phiên trúng tuyển và trở thành giảng viên từ 6 năm trước. Hiện tại, anh là Phó giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin ứng dụng – Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM.
Một trong những niềm đam mê lớn của Phiên là nghiên cứu khoa học. Từ năm 2015 đến nay, Phiên công bố 8 công trình khoa học Index trong cơ sở dữ liệu của ISI/Scopus. Chỉ tính riêng trong năm học 2018 – 2019, anh có 4 công trình, trong đó 3 công trình trên tạp chí Scopus/ESCI và 1 bài báo hội nghị quốc tế.
Hướng nghiên cứu chính của Phiên là khai phá dữ liệu và công nghệ chuỗi khối. Khai phá dữ liệu là quá trình khám phá những thông tin hữu ích nhưng tiềm ẩn từ những khối dữ liệu nguyên sơ rất lớn, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính, kinh tế cho đến khí tượng thủy văn, môi trường, y học, khoa học kỹ thuật… Ví dụ như tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng của ngân hàng, những đặc trưng của giáo viên để nâng cao hiệu quả giảng dạy… Về công nghệ chuỗi khối, anh đã có những công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ chuỗi khối để tăng cường độ tin cậy cho các hệ thống giao hàng.
Phiên cho biết trong 8 công trình đã công bố thì 3 công trình đầu tiên tập trung nghiên cứu về những yếu tố có ảnh hưởng nhất đến hiệu quả giảng dạy của giảng viên, sử dụng phiếu đánh giá sinh viên dựa vào khai phá dữ liệu. Còn 3 công trình tiếp theo nghiên cứu ứng dụng công nghệ chuỗi khối để tăng cường độ tin cậy cho các hệ thống giao hàng. 2 công trình còn lại về khai phá dữ liệu chuỗi thời gian, ứng dụng trong việc dự báo trong các lĩnh vực y tế, khí tượng thủy văn.
Hiện tại, ngoài công việc nghiên cứu khoa học, Phiên tham gia giảng dạy các môn thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, nghiên cứu hợp tác chuyển giao công nghệ với các đối tác doanh nghiệp; quản lý, xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ công việc, học tập của sinh viên trong trường…
“Dù ở bất cứ đâu, sinh viên cũng có thể nộp bài kiểm tra, các sản phẩm nghiên cứu cho giảng viên, cũng như xem thời khóa biểu, đánh giá chấm điểm giảng viên, hoặc giảng viên/nhân viên có thể gửi đơn xin nghỉ phép cho lãnh đạo và chờ xét duyệt. Mọi thứ quá tiện lợi và không cần in ấn trên nhiều giấy tờ, giúp bảo vệ môi trường”, Phiên mở một ứng dụng (app) trên điện thoại khoe với chúng tôi sản phẩm mà anh và các đồng nghiệp khác sáng tạo. Anh cũng mở ra một app khác tên là “Họp không giấy”, ứng dụng được viết cho Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Tây Ninh, giúp các cuộc họp không cần in ấn tài liệu, văn bản gây lãng phí giấy, tốn kém chi phí.
Dù công việc bận bịu, Phiên vẫn giúp hỗ trợ sinh viên sửa máy tính, cài phần mềm, trao đổi kiến thức về công nghệ thông tin hoàn toàn miễn phí.
Nguyễn Ngọc Phiên là cựu học sinh lớp chuyên toán tin Trường THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi. Anh giành học bổng toàn phần hơn 12.000 USD của Trường ĐH FPT (cơ sở tại TP.HCM), sau đó giành nhiều thành tích trong học tập. Vừa làm việc, Phiên vừa học lên thạc sĩ tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Hiện anh đang sắp xếp thời gian để học lên tiến sĩ tại ĐH Ostrava, CH Cezch.
Là con út trong gia đình có 2 anh em trai, cha mẹ làm nông ở H.Đức Phổ (Quảng Ngãi), Phiên không ngừng nỗ lực trong mọi vị trí, công việc. Anh chia sẻ, niềm vui giản dị của mình là đọc được những lời đánh giá, khen ngợi của các sinh viên trên hệ thống của nhà trường.
Một điều thú vị, Phiên từng là thí sinh cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2009, dù không giành được vòng nguyệt quế nhưng cuộc thi giúp anh gặp được nhiều người bạn giỏi. “Tới bây giờ chúng tôi vẫn liên lạc, gặp gỡ nhau, cùng trao đổi các vấn đề của cuộc sống và hỗ trợ nhau rất nhiều”, anh bộc bạch.

Các trao đổi mới nhất