Từ cậu bé mê máy tính trở thành lập trình viên và đại sứ kỹ năng nghề

Từ một cậu bé thường xuyên lén lấy máy tính của ba để tìm hiểu xem bên trong có gì, nay cậu bé ấy đã là lập trình viên và trở thành một trong 10 đại sứ kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam.

Mê máy tính từ nhỏ

Trần Nguyễn Bá Phước (25 tuổi), cựu sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, hiện làm việc cho một tập đoàn của Hàn Quốc tại Việt Nam vừa trở thành một trong 10 đại sứ kỹ năng nghề đầu tiên. Ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, Phước đã được tập đoàn này tuyển dụng để làm mảng lập trình cho thiết bị di động.
Không phải ngẫu nhiên mà Phước lại có được một công việc tốt ngay sau khi ra trường như vậy. Trong thời gian học tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Phước từng đạt huy chương vàng nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin ở nhiều kỳ thi tay nghề, trong đó có kỳ thi tay nghề quốc gia.
“Sau khi giành huy chương vàng tại Kỳ thi Tay nghề quốc gia, em được một doanh nghiệp tài trợ sang Hàn Quốc học tập và huấn luyện một năm để chuẩn bị cho Kỳ thi Tay nghề thế giới vào tháng 10.2017 tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhờ được các chuyên gia giỏi huấn luyện, em đã hoàn thành bài thi thiết kế phần mềm quản lý chuyến bay cho một hãng hàng không, và giành huy chương đồng”, Bá Phước kể lại. Được biết, Bá Phước là thí sinh thứ 2 giành được huy chương tại Kỳ thi Tay nghề thế giới sau một thí sinh cũng giành huy chương đồng vào năm 2015.
Cơ duyên để Phước gắn bó với nghề lập trình là do hồi nhỏ, khi thấy ba dùng máy tính để chỉnh sửa các tác phẩm phim, ảnh, Phước rất tò mò. Cậu bé thường xuyên lén lấy máy tính của ba để tìm hiểu những “bí mật bên trong” và rất thích thú khi thấy chiếc máy tính bé nhỏ lại có nhiều điều kỳ diệu đến thế. “Từ đó em nuôi ước mơ lớn lên mình sẽ làm công việc sáng tạo ra những sản phẩm liên quan đến máy tính, công nghệ. Em quyết định chọn học ngành công nghệ thông tin để tiếp tục ước mơ này”, Phước bày tỏ.
Trong quá trình học ĐH, Phước từng cùng nhóm bạn sáng tạo ra găng tay cảnh báo vật cản cho người mù và đạt giải nhất trong một cuộc thi. Theo đó, găng tay có loa báo, cảm biến đo khoảng cách. Khi đeo găng vào, người khiếm thị sẽ dễ dàng nhận biết được vật cản xung quanh qua tín hiệu của loa.

Mong bạn trẻ hiểu rõ mình hơn để chọn nghề đúng

Từ những thành tích đạt được trong quá trình học tập và làm việc, mới đây, Phước đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chọn là một trong 10 đại sứ kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam.
Phước cho biết: “Công việc hiện tại cho em rất nhiều cảm hứng vì đây đúng là công việc mà hồi nhỏ em mong ước, cũng là chuyên môn mà em đã được học ở ĐH”.
Theo Phước, muốn chọn nghề đúng, trước hết bạn trẻ phải hiểu rõ bản thân mình. Theo đó, phải biết mình thích gì, có khả năng ở lĩnh vực nào, sức học đến đâu… “Nếu có lực học tốt, thì việc chọn học ĐH là phù hợp. Tuy nhiên sức học trung bình hoặc yếu hơn thì các bạn nên chọn một nghề nghiệp yêu thích ở bậc học CĐ hoặc trung cấp. Nếu không, dù có vào được ĐH các bạn sẽ khó theo kịp kiến thức dẫn đến mất tự tin, chán nản và bỏ học giữa chừng. Để tránh lãng phí thời gian và công sức thì ngay từ đầu, hãy cố gắng lắng nghe bản thân mình, đồng thời tìm hiểu thật kỹ về ngành nghề, về nhu cầu việc làm để có quyết định đúng đắn”, Phước nêu quan điểm.
Phước cho rằng còn khá nhiều bạn trẻ chưa nắm rõ thông tin về thị trường lao động, đặc biệt là chưa hiểu mình phù hợp với công việc – ngành nghề nào, nhất là bạn trẻ ở những vùng xa còn thiếu thông tin, luôn nghĩ phải học ĐH mới là tốt nhất và chỉ ĐH mới có thể thành công.
Sau 2 năm đi làm, Phước nhận thấy những kiến thức học được từ trường ĐH chỉ là nền tảng cơ bản, khác xa so với công việc thực tế. “Vì thế, khi còn ngồi trên ghế giảng đường, bạn trẻ cố gắng tự trải nghiệm thực tế và học hỏi thêm để hoàn thiện chuyên môn và kỹ năng. Dù học ĐH hay nghề thì để thành công, các bạn đều phải có đam mê và nỗ lực”, chàng trai đại sứ kỹ năng nghề chia sẻ.
Link: https://thanhnien.vn/gioi-tre/tu-cau-be-me-may-tinh-tro-thanh-lap-trinh-vien-va-dai-su-ky-nang-nghe-1267456.html
Các trao đổi mới nhất