Hội chị em nấu cơm gửi đồng bào vùng lũ: ‘Họ ấm thì mình vui’

TTO – Cũng bị bủa vây bởi vô vàn khó khăn mùa mưa bão, thế nhưng có những nhóm người vẫn âm thầm gom góp từng trái đu đủ, nắm rau lang… để nấu hàng ngàn suất cơm gửi đến vùng ngập lũ.

Với tinh thần ấy, dù cơn bão có lớn cũng chẳng dập tắt được chiếc bếp lửa được đun chính bằng tình thương, tình nghĩa nơi đây.

Họ no mình ấm, họ ấm mình vui

Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, trời Quảng Binh mưa gió, nước ngập khắp nơi. Nhiều quán cơm trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Sen Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) chộn rộn, không phải tiệc tùng, ca hát, mà mọi người đang hối hả cùng nhau nấu hàng ngàn suất cơm để chuyển đến những vùng lũ ngập nặng.

Ở thôn Zụm (xã Sen Thủy), nhà chị Lê Thị Hằng nằm chỗ cao, lại sát quốc lộ nên được chọn để làm nơi tập kết, nấu chung. Đây là buổi thứ hai nhóm phụ nữ thôn Zụm đứng ra nấu cấp phát cho các vùng ngập lụt ở Lệ Thủy.

Chị Lê Thị Duệ (43 tuổi) – chi hội trưởng hội phụ nữ thôn, kể: “Thôn Zụm may không ngập, nên việc nấu cơm gửi tới mấy hộ bị ngập nặng lút nhà cửa, gạo lúa là việc phải, việc cần trong mùa này mà. Tui chỉ nghĩ là lâm thế mình thì cũng đói, cũng lạnh như họ, nên họ no mình ấm, họ ấm là mình vui”.

Hôm đó nhóm dự kiến chuẩn bị 1.500 hộp cơm, nhưng trưởng nhóm gọi báo cần tăng thêm 400 suất để chi viện thêm xã An Thủy (huyện Lệ Thủy). Lúc nhóm nhận thông báo, trời cũng đã gần trưa, chợ mùa mưa đã tan từ sớm.

Bà Lê Thị Thu (56 tuổi) chợt nói: “Để tui về bắt mấy con gà, rồi thêm cặp vịt lên làm liền cho kịp”. Mọi người vỗ tay hoan hô, còn bà Lê Thị Khắng (62 tuổi) hét lớn: “Ghé nhà tui luôn đi, nói con bé đưa ít chục hột vịt lên mà đổ chả, bỏ thêm cho bà con”.

Cách thôn Zụm không xa, gần 15 người khác của thôn Chợ Sen cũng đang hối hả cùng nhau nấu cơm. Bếp củi của nhóm phụ nữ thôn này đỏ lửa cũng bằng đóng góp từ mọi người. Trước ngày nấu, bà Lê Thị Điệu (65 tuổi) mang tặng nhóm hơn 30 trái đu đủ có trong vườn nhà.

Các trao đổi mới nhất