Người thầy hết lòng với công tác khuyến học

(Dangbodanang.vn) – Ở cái tuổi “Thất thập cổ lai hi”, thay vì nghỉ ngơi, hưởng thụ tuổi già, thầy Phan Niên, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ vẫn miệt mài sớm hôm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

32 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, năm 2005, thầy Phan Niên về hưu, nhưng dường như cái duyên với học trò vẫn chưa dứt với thầy. Khi nghe lãnh đạo phường Khuê Trung kêu gọi và động viên thầy đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Khuyến học phường, thầy đã nhận lời và gắn bó đến nay đã 12 năm. Trong 12 năm ấy, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được thầy giúp đỡ, vận động hỗ trợ để các em có thể đến trường, viết tiếp giấc mơ đèn sách. 12 năm ấy, thầy chưa một ngày nghỉ ngơi mà thường xuyên theo dõi, khảo sát và nắm bắt các hoàn cảnh học sinh có hoàn cảnh khó khăn, luôn trăn trở làm thế nào để giúp các em học sinh nghèo, bởi như lời thầy nói “Càng đi sâu vào cơ sở, càng thấy nhiều hoàn cảnh đáng thương, nhiều mảnh đời bất hạnh”.

Chia sẻ về công việc khuyến học, khuyến tài, thầy Niên tâm sự, có lẽ đó là cái duyên gắn với cuộc đời thầy. Vốn là cậu học trò nghèo, nhờ học bổng và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, thầy Niên từng bước vươn lên trong học tập, trở thành nhà giáo. Điều đó được thầy xem như là món nợ ân tình mà nay thầy trả lại cho xã hội. Thế nên, từ khi còn đi dạy cho đến lúc về hưu, thời gian rảnh, thầy Niên thường tổ chức các lớp dạy thêm, hầu hết là miễn phí cho học sinh trên địa bàn.

Thầy Niên trải lòng: “Mình đã từng trải qua những tháng ngày cơ cực nên hiểu được hoàn cảnh của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thế nên thầy luôn tâm niệm phải làm hết cái tâm của mình, giúp được càng nhiều càng tốt để các em tiếp tục trên con đường học vấn, trở thành người tốt, không sa ngã vào thói hư tật xấu”.

Bên cạnh công tác khuyến học, thầy Niên còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Cựu giáo chức quận Cẩm Lệ, trưởng Ban công tác mặt trận khu dân cư. Ở cương vị nào, thầy cũng làm hết trách nhiệm với cái tâm của mình. “Ngày xưa đi dạy tính ra còn có thời gian nghỉ ngơi, chứ chừ nghỉ hưu mà công việc cứ quấn lấy từ sáng đến tối” – Thầy Niên nói vui.

Các trao đổi mới nhất