Thanh niên làm theo lời Bác

Trong cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, BCH Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) đã có những cách làm năng động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.


Từ năm 2016 đến nay, Đoàn phường An Khê phát động mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”, thu hút sự tham gia của 22 chi đoàn khu dân cư trong toàn phường. Theo đó, mỗi chi đoàn có một sổ nhật ký, hằng ngày ghi chép các việc làm tốt của tập thể và của từng đoàn viên trong chi đoàn. Hằng tháng, BCH Đoàn phường chọn những mô hình hay, cách làm tốt để tuyên truyền nhân rộng.

Chi đoàn 1 Thuận An đã sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đóng thành tập sách được trình bày đẹp và độc đáo, photo nhiều bản, làm thành “cuốn sách gối đầu giường” của từng đoàn viên, thanh niên; qua đó bồi dưỡng niềm tự hào đối với Bác Hồ và truyền thống đấu tranh cách mạng cũng như đối với quê hương, đất nước.

Bằng mô hình “túi giấy thân thiện với môi trường”, các đoàn viên ở Chi đoàn 9 Thuận An hướng dẫn nhau làm hàng ngàn túi giấy, rồi đem đến các chợ, vận động bà con tiểu thương sử dụng túi giấy để gói hàng, không dùng túi nilon, nhằm bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chi đoàn cơ quan phường hằng ngày cử một đoàn viên thường trực tại bộ phận một cửa, tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính cho công dân…

Những năm qua, trên địa bàn phường có nhiều cá nhân điển hình trong phong trào tuổi trẻ học tập và làm theo Bác. Điển hình như anh Nguyễn Ngọc Tuấn (Chi đoàn 4A Tân Hòa) đã 38 lần hiến máu nhân đạo và tham gia ngân hàng máu sống của Thành Đoàn Đà Nẵng. Bất cứ lúc nào có nhu cầu của người bệnh, anh Tuấn cũng sẵn sàng hiến máu và xem hoạt động hiến máu cứu người là niềm tự hào. Trên cương vị Bí thư Chi đoàn, anh Trương Minh Đức đã dẫn dắt phong trào thanh niên ở khu phố 1 An Xuân trở thành chi đoàn mạnh toàn diện, đi đầu trong các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép. Người Bí thư Chi đoàn này luôn đầu tàu, xông xáo trong các đợt ra quân nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường, thực hiện Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp. Các đoàn viên ở Chi đoàn 2 Thuận An tự nguyện đóng góp kinh phí mua bình chữa cháy tặng những hộ nghèo trong khu phố và làm các bảng ghi đặc điểm cần chú ý đối với người đi xe máy treo trong các kiệt, hẻm…

Đoàn phường An Khê còn nổi bật về các hoạt động uống nước nhớ nguồn, nhân đạo, khuyến học, hằng năm đều đặn đóng góp kinh phí mua 4 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ 1 triệu đồng, trao tặng các gia đình chính sách khó khăn. BCH Đoàn phường tích cực tổ chức các chương trình về nguồn, đi tìm địa chỉ đỏ, gặp mặt nhân chứng lịch sử… nhằm giáo dục lòng yêu nước và truyền thống cách mạng cho thanh-thiếu niên. Trong 3 năm qua, Đoàn phường An Khê đã giáo dục, cảm hóa thành công 18 đối tượng chậm tiến, trong đó có những trường hợp đã phấn đấu vươn lên trở thành cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua ở khu dân cư.

Việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” ở phường An khê đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các bạn trẻ. “Thời gian tới, BCH Đoàn phường tiếp tục tuyên truyền nhân rộng những cách làm sáng tạo, thiết thực, làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, tự giác của từng đoàn viên, thanh niên”, Bí thư Đoàn phường Đỗ Văn Thành chia sẻ.

Nguồn: PV Lê Văn Thơm – Báo Đà Nẵng

Các trao đổi mới nhất