Cô gái mù, tấm gương sáng

Chị Lê Thị Diệu Châu ở P. Xuân Hà, Q. Thanh Khê, từng được Thành Đoàn Đà Nẵng tặng danh hiệu “Thanh niên có nếp sống đẹp” khi còn là sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Mặc dù khiếm thị nhưng 100% môn học Diệu Châu đều đạt khá, giỏi. Cô cũng là hạt nhân điển hình trong nhiều hoạt động của nhà trường và địa phương, thường được mọi người gọi bằng những từ trân trọng “mù mà sáng”…

Những năm thơ ấu, mỗi lần nghe bạn bè nô đùa, hay ríu rít gọi nhau đến trường, cô bé Diệu Châu lại ngậm ngùi nuốt nước mắt vào lòng. Châu bị mù bẩm sinh. Cha mẹ đã chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn đành bất lực nhìn con sống trong bóng tối. Hành trình đến trường của Châu hết sức gian nan. Mãi tới năm 14 tuổi, Châu mới được đi học tại Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Những ngày đầu học chữ Brai, khả năng tiếp thu nhanh của Châu đã làm thầy, cô hết sức ngạc nhiên. Và chỉ trong 1 năm, Châu đã học hết chương trình của 3 lớp (1,2,3). Từ năm 1995, Châu học hòa nhập theo chương trình thực hành sư phạm tại Trường Đại học Sư phạm (Đà Nẵng) và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. “Hằng ngày, Châu được cha mẹ, bạn bè đưa đón đến trường và học bằng cách nghe để hiểu, chỗ nào chưa hiểu thì nhờ thầy giảng lại”, Châu chia sẻ.

Chị Lê Thị Diệu Châu.

Lên cấp ba, cô nữ sinh mù tiếp tục lập được nhiều thành tích xuất sắc tại Trường THPT Trần Phú. Năm học lớp 10, Châu đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý cấp thành phố. Đến bây giờ, Châu vẫn nhớ rõ ngày thi học sinh giỏi, Châu được bố trí ngồi riêng một phòng với một giáo viên dịch chữ Brai và một giám thị coi thi. Đề thi của Châu cũng là đề thi như bao thí sinh khác. Giáo viên dịch đề thi sang chữ Brai cho Châu làm bài và Châu làm được trang nào thì giáo viên lại dịch sang chữ quốc ngữ trên cùng kiểu giấy rọc phách của thí sinh. Khi Châu lên nhận giải Ba, các giáo viên chấm thi hết sức xúc động. Họ hoàn toàn không biết trong số bài thi mình đã chấm có bài của một học sinh mù!

Diệu Châu vừa học, vừa hăng hái tham gia các hoạt động xã hội và là một thành viên năng nổ trong Ban chấp hành Hội Người mù Q. Thanh Khê cũng như Thành Hội Đà Nẵng. Chị còn làm trợ giáo tại các lớp dạy chữ Brai và tiếng Anh cho những người đồng cảnh ngộ, đảm đương vai trò MC tại các buổi giao lưu, gặp mặt, tọa đàm. Những khi Thành Hội tiếp các đoàn nước ngoài, Diệu Châu còn làm nhiệm vụ phiên dịch. Nhiều tổ chức phi Chính phủ không có người dịch tiếng Việt, chị Châu đã tự nguyện đảm đương phần việc này. “Nhờ có Châu, Hội gặp nhiều thuận lợi trong việc tiếp đón, vận động các tổ chức, cá nhân người nước ngoài giúp đỡ hội viên”, Chủ tịch Hội Người mù thành phố Võ Văn Ngọ chia sẻ.

Trong công tác Hội, chị Châu phụ trách hoạt động tuyên văn giáo, thường đọc báo cáo, tham luận, chủ trì các hoạt động phong trào. Tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 của Hội Người mù thành phố mới đây, nghe chị trình bày báo cáo, ai cũng cảm phục bởi một người mù mà thông sáng, am tường, diễn đạt lưu loát và giàu tính thuyết phục. ” Một cán bộ khiếm thị mà nắm số liệu chính xác, tổng hợp sát thực và báo cáo lưu loát như thế thật hiếm có và người bình thường cũng phải học tập “, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố Lê Thị Thái Dương nhận xét.

Những năm qua, trên cương vị Phó Chủ tịch Hội Người mù thành phố, kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ Mù thành phố, chị Châu hết sức chăm lo cải thiện đời sống hội viên. Các hoạt động tương thân tương ái luôn được chị đặt lên hàng đầu. Không nhìn thấy người nhưng chị thấy rõ hoàn cảnh hội viên và đã vận động hàng ngàn suất quà để hỗ trợ những người cùng cảnh. Gần đây nhất, chị đã vận động kinh phí xây dựng 2 ngôi nhà tình thương tặng hội viên Võ Thị Hát ở P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu và hai chị em mù Hồ Thị Yến, Hồ Thị Phượng ở P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn.

Bền bỉ vượt khó vươn lên, giàu nhiệt huyết, tài năng và lòng nhân ái, chị Châu đã được Ủy ban Giải thưởng KOVA lần thứ 12,  trao Giải thưởng “Tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội” và là người khiếm thị duy nhất ở Việt Nam đạt giải thưởng này.

Nguồn: Báo Công an Đà Nẵng

Các trao đổi mới nhất