Anh hùng Trần Văn Tư: Người Đại đội trưởng quả cảm của An ninh vũ trang Quảng Đà

(Dangbodanang.vn) – Được đặt trang trọng ở gian giữa nhà truyền thống Công an thành phố Đà Nẵng là chân dung các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà tên tuổi và chiến công đã đi vào lịch sử, là mốc son chói lọi tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Công an nhân dân. Một trong số đó là chiến công của người Đội trưởng an ninh vũ trang quả cảm Trần Văn Tư .


Đồng chí Trần Văn Tư sinh ngày 01/6/1927, quê ở xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 18 tuổi, đồng chí tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương sau đó thoát ly tham gia chiến đấu trong lực lượng Quân đội nhân dân. Năm 1962, đồng chí tham gia lực lượng An ninh.

Năm 1964, Đại đội 113 An ninh vũ trang Quảng Đà được thành lập, đồng chí được cử làm Đại đội trưởng. Trong quá trình công tác, đồng chí vừa là người chỉ huy, vừa là người trực tiếp bảo vệ cơ quan và cán bộ lãnh đạo. Đồng chí đã mưu trí, dũng cảm, sáng tạo lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối cơ quan lãnh đạo khu 5 và Tỉnh ủy Quảng Đà, bảo vệ an toàn cán bộ cao cấp của Đảng hoạt động trong lòng địch; xây dựng được 50 điểm đứng chân, nhiều nhà, hầm bí mật và đào nhiều mét địa đạo phục vụ cho Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đà và lãnh đạo từ Trung ương đến tỉnh chỉ đạo phong trào cách mạng.

Tháng 2/1967, đồng chí Trần Văn Tư trực tiếp bảo vệ 2 đồng chí Hồ Nghinh – Bí thư và đồng chí Trần Thận – Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đà vào xã Điện Chính, Điện Bàn hoạt động. Trên đường đi, bất ngờ gặp địch đổ quân càn quét lớn nên các đồng chí phải xuống hầm bí mật. Lúc này, khoảng 8000 quân Mỹ có xe tăng, máy bay yểm trợ, lùng sục khu vực này. Không may, hầm mà 3 đồng chí nấp lại nằm ngay dưới địa điểm đóng quân của địch, suốt 5 ngày đêm không liên lạc được với bên ngoài. Trước tình thế nguy hiểm đó, sau khi suy nghĩ, tính toán nhiều phương án, đồng chí Tư đã quyết định dùng hai bàn tay không đào hầm mở lối thoát theo lối thông hơi. Sau 2 ngày kiên trì đào bới liên tục, đường hầm lên mặt đất đã được mở ra sát bên một bụi tre và chỉ cách chỗ đóng quân của địch 3m. Lúc này, các đầu ngón tay đã sưng và rướm máu, đồng chí Tư phải cố gắng dùng đầu và vai trườn lên mặt đất để lần lượt đưa 2 đồng chí lãnh đạo lên khỏi hầm, tìm đường ra hướng sông Thu Bồn an toàn. Đến đây, không tìm ra phương tiện để vượt sông, sau khi chọn chỗ nấp an toàn cho các đồng chí lãnh đạo, sau đó đồng chí Tư bơi đến một vọng gác, chờ cho bọn địch thay ca trực, nhấn chìm một chiếc thuyền thúng của lính Mỹ, kéo về và đưa 2 đồng chí lãnh đạo vượt sông trong đêm về địa điểm an toàn. Khi đến nơi, lãnh đạo phát hiện bỏ quên tài liệu quan trọng dưới hầm, đồng chí Tư trở lại lấy tài liệu; khi quay ra thì bị địch phát hiện, đồng chí Tư đã dũng cảm chiến đấu thoát khỏi vòng vây của địch. Với chiến công này, đồng chí Trần Văn Tư được ủy ban Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ cấp ưu tú” và được tặng thưởng Huân chương Giải phóng hạng Nhì. Đồng chí còn được tặng thưởng nhiều Huân chương các loại, danh hiệu Chiến sĩ Thi đua và Huy hiệu Bác Hồ.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác và chiến đấu, năm 1980, đồng chí Trần Văn Tư được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Đức Lâm – Văn Khoa

Các trao đổi mới nhất