Đại đức Thích Thông Quang sống tốt đời, đẹp đạo

(Dangbodanang.vn) – Một cảm giác nhẹ nhàng, bình an đến lạ, cảm giác cuộc đời này thật ý nghĩa, cần phải có lòng tri ân và cần cho đi nhiều hơn nữa – Đó là điều mà mọi người cảm nhận được khi tiếp xúc với Đại đức Thích Thông Quang – một con người giàu lòng nhân ái. Đại đức Thích Thông Quang, hiện trú trì Chùa Liên Trì, phường Mân Thái, quận Sơn Trà.

Sớm ngộ ra cuộc đời là vô thường, Đại đức đã đi theo con đường Đức Phật dạy để đem giáo lý của Phật giáo hóa chúng sinh. Luôn tâm niệm lời Phật dạy “Phụng sự chúng sinh là cúng dường Chư Phật” và muốn theo đạo Phật, trước tiên phải sống hết mình với đạo nhân, vì vậy, Đại đức hết lòng hết sức đem tất cả khả năng của mình để làm những gì lợi lạc nhất cả về vật chất và tinh thần cho mọi người.

Nhận thấy đời sống người dân khu vực Mân Lập Tây cũng như người dân phường Mân Thái, quận Sơn Trà còn gặp nhiều khó khăn, Thầy rất quan tâm đến các hoạt động nhân đạo từ thiện. Những hoạt động như xây nhà tình nghĩa – tình thương, hỗ trợ khám chữa bệnh nhân đạo, trợ giúp học bổng cho các em học sinh nghèo, trợ cấp gạo, quà cho các hộ đặc biệt khó khăn…được thầy rất quan tâm. Số tiền đóng góp cho các chương trình từ thiện này theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Mân Thái cho biết, đã lên đến hàng tỷ đồng trong những năm vừa qua. Riêng trong 2 năm 2015 và 2016, Thầy đóng góp xây dựng được 2 căn nhà trên địa bàn phường Mân Thái. Đó là 1 nhà tình thương tại Mân Lập Tây và 1 nhà đại đoàn kết ở khối Tân Bình, trị giá mỗi căn nhà 60.000.000 đồng. Dịp Lễ Phật Đản hằng năm, Chùa phát 400 đến 600 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn phường Mân Thái, cho đối tượng tàn tật, bán vé số trên địa bàn quận Sơn Trà với số tiền trên 50.000.000 triệu đồng. Thực hiện Chương trình Xuân yêu thương, vào các dịp tết Nguyên Đán, theo sự giới thiệu của bà con đạo hữu, Thầy đến tận nhà bà con trong quận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên và trao quà tết. Hằng năm, Thầy  đóng góp vào Quỹ vì người nghèo của quận Sơn Trà 10.000.000 đồng, Quỹ từ thiện 10.000.000 đồng và Quỹ vì người nghèo của phường 30.000.000 đồng, chưa kể cuối năm và những dịp đột xuất.

Không chỉ thực hiện công tác từ thiện trên địa bàn phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Thầy còn tổ chức cho Chư tăng, phật tử của Chùa đi đến với bà con gặp khó khăn ở những vùng miền khác. Một tháng 2 lần, Chùa tổ chức phát cháo cho bệnh nhân Bệnh viện Đại Lộc, Quảng Nam và bệnh nhân tâm thần tại 193 Nguyễn Lương Bằng, Đà Nẵng. Năm 2016, chứng kiến cảnh mất mát của người dân do thiên tai lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình, Thầy đã vận động các gia đình phật tử quyên góp ủng hộ tiền, vật phẩm để trao tặng. Không quản đường sá xa xôi, Thầy đã cùng đoàn đến tận nơi Cửa khẩu Cha Lo, huyện Minh Hóa thăm hỏi, động viên và trao 700 phần quà, trị giá hàng chục triệu đồng cho bà con. Với việc từ thiện, Thầy luôn dạy hàng phật tử rằng “một miếng khi đói bằng một gói khi no” và có ít thì cho ít, có nhiều cho nhiều, cốt ở cái tâm là chính.

Thấm nhuần triết lý Nhân – Quả, Thầy luôn nhắc nhở hàng Phật tử: Con gieo gì sẽ được gặt nấy. Con đối với người bằng tình yêu thương, thì thù hận, ghen ghét sẽ tránh xa con trên cuộc đời này. Và triết lý sống trong đạo Phật đừng lo sợ  nỗi khổ trong tương lai mà hãy gieo trồng các hạt giống hạnh phúc của hiện tại đã được các phật tử thực hành, đó cũng chính là sức mạnh để cùng Thầy thực hiện các hoạt động đầy ý nghĩa và duy trì hoạt động của Chùa.

Các trao đổi mới nhất